ประวัติ นานิ หิรัญกฤษฎิ์ ช่างคำ 2567
  1. Artist Bio
OliviaBrown9 มีนาคม 2024

ประวัติ นานิ หิรัญกฤษฎิ์ ช่างคำ 2567

ประวัติ นานิ หิรัญกฤษฎิ์ ช่างคำ ๒๕๖๗ นานิ หิรัญกฤษฎิ์ ช […]

ประวัติ นานิ หิรัญกฤษฎิ์ ช่างคำ ๒๕๖๗

นานิ หิรัญกฤษฎิ์ ช่างคำ เกิดเมื่อวันที่ ๒٥ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๓ ที่จังหวัดเชียงราย เริ่มเรียนเครื่องดนตรีไทยตั้งแต่อายุ ๙ ขวบ โดยมีมารดาเป็นผู้สอนราว ๒ ปี แล้วจึงไปเรียนต่อที่โรงเรียนสตรีวิทย์ ๒ ซึ่งมีหลักสูตรดนตรีไทย จากนั้นเข้าศึกษาต่อที่วิทยาลัยนาฏศิลป์เชียงใหม่ สาขาดนตรีไทยเอกระนาดเอก จบการศึกษาเมื่อ พ.ศ. ๒๕๖๒ ซึ่งในขณะเรียนอยู่ที่วิทยาลัยนาฏศิลป์เชียงใหม่ก็ได้มีโอกาสได้เป็นครูสอนระนาดเอกพิเศษชั่วคราวให้แก่นักศึกษาสถาบันการศึกษาต่างๆ ด้วย และได้รับโล่รางวัลนักศึกษาดีเด่นสาขาดนตรีไทยประจำปี ๒๕๖๒ จากวิทยาลัยนาฏศิลป์เชียงใหม่

นานิมีผลงานโดดเด่นตั้งแต่ช่วงที่ยังศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยนาฏศิลป์เชียงใหม่ โดยได้รางวัลชนะเลิศประเภทเครื่องประโคมในงานประกวดดนตรีไทยวิทยาลัยนาฏศิลป์ พ.ศ. ๒๕๖๒ และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๑ การประกวดรวมดนตรีไทยในสถาบันการศึกษาและชุมชน ประจำปี ๒๕๖๑ นอกจากนี้ ในระหว่างศึกษา ได้มีโอกาสได้ไปบรรเลงดนตรีถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสต่างๆ อาทิ งานพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ ๗๐ ปี วันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๕๙ และงานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๗๒ ปี ๕ ธันวาคม ๒๕๖๐ และมีผลงานการบรรเลงกับวงดนตรีไทยกรมศิลปากรทั้งในประเทศและต่างประเทศ

หลังจากจบการศึกษาเมื่อ พ.ศ. ๒๕๖๒ นานิเริ่มรับงานแสดงในฐานะนักดนตรี โดยเฉพาะการบรรเลงระนาดเอก นักดนตรีอิสระ และนักดนตรีในสังกัดวงดนตรีไทยกรมศิลปากร และมีผลงานการบรรเลงในงานสำคัญหลายครั้ง อาทิ การบรรเลงในงานแสดงละครพระราชทานเพื่องานกาชาด ประจำปี ๒๕๖๕ และปี ๒๕๖๖ โดยรับหน้าที่บรรเลงระนาดในบทเพลง “อาทิตย์อับแสง” ซึ่งเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ซึ่งบทเพลงนี้ได้นำมาขับร้องใหม่โดยศิลปินคณะดุริยประณีต ในงานแสดงละครพระราชทานปี ๒๕๖๕ และในปี ๒๕๖๖ มีศิลปินอาวุโส คุณพิเชษฐ์ พุ่มเจริญ เป็นผู้ขับร้อง นานิยังมีผลงานร่วมแสดงกับวงดนตรีไทยกรมศิลปากรออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เช่น รายการดนตรีวันใหม่” และในขณะเดียวกันก็รับงานเป็นครูสอนระนาดเอกพิเศษตามสถาบันและโรงเรียนดนตรีต่างๆ ด้วย

ปัจจุบัน นานิ หิรัญกฤษฎ์ ช่างคำ รับราชการเป็นนักดนตรีปฏิบัติการ สังกัดวงดนตรีไทยกรมศิลปากร ตั้งแต่วันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๕ นอกจากนี้ ยังมีผลงานอัดเสียงประเภทเครื่องประโคมในเพลงที่ได้รับความนิยมต่างๆ อาทิ เพลงต้นฉบับและเพลงบรรเลงประกอบละครโทรทัศน์อีสาน “เจ้าฮักเจ้าบ่” และเพลงบรรเลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง “บัวผันฟันยับ”

0 View | 0 Comment

Recent Comments

ไม่มีความเห็นที่จะแสดง