ประวัติ จรัญ งามดี
  1. Artist Bio
SamuelJones10 มีนาคม 2024

ประวัติ จรัญ งามดี

ประวัติ จรัญ งามดี จรัญ งามดี เกิดเมื่อวันที่ 7 กุมภาพั […]

ประวัติ จรัญ งามดี

จรัญ งามดี เกิดเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2475 ณ บ้านหนองน้ำใส ตำบลท่าตะคร้อ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นบุตรคนที่ 5 ในจำนวนพี่น้อง 12 คนของนายหร่ำและนางเชย งามดี

ชีวิตในวัยเด็กของจรัญเต็มไปด้วยความยากลำบาก ครอบครัวของเขาทำอาชีพรับจ้างทั่วไป ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง จรัญจึงต้องช่วยพ่อแม่ทำงานตั้งแต่เด็ก โดยเฉพาะการทำนาและเลี้ยงสัตว์
จรัญเริ่มศึกษาที่โรงเรียนประจำตำบล คือ โรงเรียนวัดท่าตะคร้อตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากนั้นได้ย้ายไปเรียนต่อที่โรงเรียนมัธยมหาดใหญ่วิทยาลัย และจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย

หลังจบการศึกษา จรัญได้เข้าทำงานเป็นครูที่โรงเรียนวัดรัตนประดิษฐ์ ตำบลคลองหวะ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จากนั้นได้ลาออกจากราชการมาทำงานการเมืองโดยการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลาในปี 2500 และได้รับการเลือกตั้งเรื่อยมาจนถึงปี 2550

ตลอดระยะเวลาในการเป็นนักการเมือง จรัญได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมาหลายกระทรวง ได้แก่ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ยังได้ดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมืองอีกหลายตำแหน่ง เช่น ประธานรัฐสภา ประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองนายกรัฐมนตรี

จรัญ งามดี ได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 10 บุคคลที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาจังหวัดสงขลา และได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลดีเด่นในหลายสาขา เช่น สาขาพัฒนาชุมชน สาขาการศึกษา สาขาศาสนา และสาขาการกีฬา ปัจจุบัน จรัญ งามดี ยังคงดำรงตำแหน่งประธานมูลนิธิจรัญ งามดี ซึ่งเป็นมูลนิธิที่ให้การสนับสนุนด้านการศึกษา การสาธารณสุข และการพัฒนาชุมชนในจังหวัดสงขลา

0 View | 0 Comment

Recent Comments

ไม่มีความเห็นที่จะแสดง