ประวัติ ตี๋ วิวิศน์ บวรกีรติขจร
  1. Artist Bio
JamesWilson11 มีนาคม 2024

ประวัติ ตี๋ วิวิศน์ บวรกีรติขจร

ตี๋ วิวิศน์ บวรกีรติขจร ตี๋ วิวิศน์ บวรกีรติขจร เกิดเมื […]

ตี๋ วิวิศน์ บวรกีรติขจร

ตี๋ วิวิศน์ บวรกีรติขจร เกิดเมื่อวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2474 ที่ตำบลบ้านใหม่ อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี เป็นนักแต่งเพลงลูกกรุงและนักดนตรีที่มีชื่อเสียงโด่งดังในช่วงทศวรรษ 2490 – 2500 มีผลงานเพลงที่มีผู้คนรู้จักและชื่นชอบมากมาย เช่น เพลง “นางฟ้าจำแลง”, “เมียข้าไม่เลว”, “มนต์รักดอกคำใต้”, “ความรักของแม่”, “อย่าให้เขารู้” และ “ทานหมา” เป็นต้น

วิวิศน์ เป็นบุตรของนายเจือและนางเพียร บวรกีรติขจร เริ่มเรียนดนตรีด้วยการเป่าขลุ่ยตั้งแต่อายุ 5 ปี ต่อมาเรียนเปียโนและกีตาร์ จนกระทั่งเริ่มแต่งเพลงตั้งแต่อายุ 16 ปี และได้นำผลงานเพลงของตัวเองไปเสนอต่อครูเพลงคนแรกคือ ครูสุรัฐ พุกกะเวส ซึ่งต่อมาเป็นผู้แต่งเพลงชื่อดังให้แก่ตนเองมากมาย

วิวิศน์ มีความสามารถในการเล่นเครื่องดนตรีหลายชนิด ทั้งเปียโน กีตาร์ ขลุ่ย แซ็กโซโฟน และแอคคอร์เดียน รวมทั้งยังแต่งเพลงได้ด้วยตัวเอง จึงสามารถสร้างสรรค์ผลงานเพลงที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเป็นของตนเอง ในช่วงทศวรรษ 2490 วิวิศน์ได้เข้าร่วมวงดุริยางค์ของครูสุรพล สมบัติเจริญชื่อ วงดนตรี “สุเทพ-สุรพล” และได้เล่นดนตรี และขับร้องเพลงอยู่เป็นประจำตามสถานที่ต่างๆ จนเป็นที่รู้จักในกลุ่มคนรักดนตรี

ผลงานเพลงของวิวิศน์มักมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับความรัก ชีวิต และสังคม สะท้อนมุมมองของชีวิตในแบบฉบับของวิวิศน์เอง บทเพลงของเขามีทั้งเพลงที่ร่าเริงสนุกสนาน และเพลงที่เศร้าซึ้งกินใจ โดยเฉพาะเพลง “นางฟ้าจำแลง” ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในเพลงที่ดีที่สุดของวงการเพลงไทย และยังคงได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน

0 View | 0 Comment

Recent Comments

ไม่มีความเห็นที่จะแสดง