ประวัติ ปอย ตรีชฎา เพชรรัตน์
  1. Artist Bio
EmmaWilliams11 มีนาคม 2024

ประวัติ ปอย ตรีชฎา เพชรรัตน์

ประวัติ ปอย ตรีชฎา เพชรรัตน์ ปอย ตรีชฎา เพชรรัตน์ หรือช […]

ประวัติ ปอย ตรีชฎา เพชรรัตน์

ปอย ตรีชฎา เพชรรัตน์ หรือชื่อเดิม ศรัณยู พิชัยรณรงค์สงคราม เกิดเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2532 ที่จังหวัดภูเก็ต เธอเป็นนักแสดงและนางแบบชาวไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดังทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ปอยเริ่มเข้าวงการบันเทิงในปี 2552 ด้วยการรับบทเล็กๆ น้อยๆ ในละครโทรทัศน์และภาพยนตร์ จากนั้นเธอได้รับโอกาสแสดงนำในภาพยนตร์เรื่อง “The Iron Ladies” (2553) ซึ่งทำให้เธอได้รับรางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมจากหลายเวทีทั้งในไทยและต่างประเทศ

ในปี 2554 ปอยได้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติจากการแสดงเป็น “นางนพมาศ” ในภาพยนตร์เรื่อง “The Lady” ซึ่งเล่าเรื่องราวชีวิตของ ออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารในพม่า การแสดงของปอยได้รับคำชมอย่างมาก และทำให้เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม

ปอยเป็นผู้หญิงข้ามเพศ เธอเปิดเผยเรื่องเพศสภาพของตนเองในปี 2548 และเข้ารับการผ่าตัดแปลงเพศในปี 2550 เธอได้ใช้ชีวิตในฐานะผู้หญิงมาตลอดและเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในสังคมไทยและนานาชาติ

ปอยเป็นผู้ที่มีความมั่นใจในตนเองและมีความกล้าที่จะแสดงความเป็นตัวเอง เธอเป็นตัวอย่างให้กับผู้หญิงข้ามเพศและผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศทั่วโลก ปัจจุบันเธอเป็นทั้งนักแสดง นางแบบ และนักเคลื่อนไหวเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ

0 View | 0 Comment

Recent Comments

ไม่มีความเห็นที่จะแสดง