ประวัติ ปาย สิตางศุ์ ปุณภพ 2567
  1. Artist Bio
JaneDoe6 มีนาคม 2024

ประวัติ ปาย สิตางศุ์ ปุณภพ 2567

ประวัติ ปาย สิตางศุ์ ปุณภพ 2567 ปาย สิตางศุ์ ปุณภพ หรือ […]

ประวัติ ปาย สิตางศุ์ ปุณภพ 2567

ปาย สิตางศุ์ ปุณภพ หรือที่รู้จักในนาม สิตางศุ์ วชิราธร เนื่องจากการสมรสกับศาสตราจารย์พิเศษ นพ.ธีระ วชิราธร บิดาของแพทย์หญิงอัญชุลี วชิราธร หุวานันท์ และเป็นคุณย่าของภัทริยา หุวานันท์ เกิดเมื่อวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2447 ที่ตำบลหัวไทร อำเภอลาดกระบัง จังหวัดกรุงเทพมหานคร เป็นบุตรสาวคนโตของขุนหลวงมหิบาลมหัยลา และคุณหญิงทรัพย์ มหิบาลมหัยลา (เดิมนามสกุล ประกาศชนานุวัตน์)

ปายเข้าศึกษาระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนวัดหัวกระบัง และเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนเบญจมบพิตร ก่อนที่จะใช้ทุนของกรมชลประทาน ศึกษาต่อสาขาวิชาวิศวกรรมการชลประทานที่ประเทศฝรั่งเศส ในปี พ.ศ. 2468 แต่ต้องเดินทางกลับกลางคันเมื่อแพทย์ประจำพระองค์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ แนะนำให้เธอเข้าศึกษาพยาบาลเนื่องจากมีแววในการดูแลผู้ป่วย ปายจึงสมัครเข้าเรียนการพยาบาลที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อปี พ.ศ. 2470 และสำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ. 2473 นับเป็นหนึ่งในนักเรียนพยาบาลกลุ่มแรกของโรงพยาบาลศิริราช

หลังจากสำเร็จการศึกษา ปายได้รับการบรรจุเป็นพยาบาลประจำโรงพยาบาลศิริราช และได้เริ่มงานที่ห้องผ่าตัด ก่อนที่จะโยกย้ายไปรับผิดชอบห้องผู้ป่วยและแผนกผู้ป่วยนอก และได้ร่วมงานกับนายแพทย์แสวง พรปักษ์ ในโครงการวิจัยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคห่าสุกรในมนุษย์ จนได้ผลสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนได้สำเร็จ โดยได้รับการตีพิมพ์ผลงานวิจัยในวารสารทางการแพทย์ต่างประเทศ

ในปี พ.ศ. 2481 ปายได้รับทุนจากรัฐบาลให้เดินทางไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา ในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สาธารณสุข และสำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ. 2484 เมื่อกลับมาประเทศไทย ปายได้รับแต่งตั้งให้เป็นอาจารย์ประจำโรงเรียนพยาบาลศิริราช และเป็นหัวหน้าแผนกผู้ป่วยหนักแห่งโรงพยาบาลศิริราช และในปี พ.ศ. 2499 ได้รับแต่งตั้งเป็นคณบดีโรงเรียนพยาบาลศิริราช และดำรงตำแหน่งอยู่ 21 ปี จนเกษียณอายุราชการในปี พ.ศ. 2519

ระหว่างที่ดำรงตำแหน่งคณบดี ปายได้มีส่วนสำคัญในการพัฒนาหลักสูตรการพยาบาลและการเป็นผู้นำในการวิจัยด้านการพยาบาล รวมถึงได้ริเริ่มโครงการบริการลงพื้นที่เพื่อให้การรักษาพยาบาลแก่ผู้ป่วยในต่างจังหวัดนอกเหนือจากที่โรงพยาบาลศิริราช และนำเสนอแนวคิดการจัดตั้งคณะพยาบาลศาสตร์ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง จนในปี พ.ศ. 2512 ได้รับคัดเลือกให้เป็นคณะหนึ่งในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นอกจากนี้ ปายยังเป็นสมาชิกและผู้ทรงอิทธิพลในหลายองค์กรวิชาชีพทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนได้รับการยกย่องให้เป็นพยาบาลที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล และเป็นผู้เสียสละตลอดชีวิตที่ทำงานเพื่อพัฒนาการพยาบาลของไทย ปายได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตติยจุลจอมเกล้า (ป.จ.) และได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็น “เกียรติศักดิ์พยาบาลไทย” ในปี พ.ศ. 2531

ปาย สิตางศุ์ ปุณภพ ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556 ที่บ้านพักย่าน RCA กรุงเทพฯ สิริอายุ 108 ปี

0 View | 0 Comment

Recent Comments

ไม่มีความเห็นที่จะแสดง