ประวัติ พนม นพพร เจ้าของเพลงฮิต ลาสาวแม่กลอง
  1. Artist Bio
EmmaWilliams4 เมษายน 2024

ประวัติ พนม นพพร เจ้าของเพลงฮิต ลาสาวแม่กลอง

พนม นพพร มีชื่อจริงว่า สุพรรณ จันทร์เปี่ยม เกิดเมื่อวัน […]

พนม นพพร มีชื่อจริงว่า สุพรรณ จันทร์เปี่ยม เกิดเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2493 ที่จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นนักร้องลูกทุ่งชื่อดังของเมืองไทย เริ่มร้องเพลงมาตั้งแต่เด็ก ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดร้องเพลงลูกทุ่งระดับตำบล อำเภอ และจังหวัดหลายรายการ รวมถึงรางวัลชนะเลิศจากการประกวดร้องเพลงลูกทุ่งชิงแชมป์ภาคเหนือตอนล่างที่จังหวัดพิษณุโลก เมื่อปี พ.ศ. 2513

พนม นพพร ได้รับการสนับสนุนจาก นายสิทธิชัย นพพร ผู้บริหารวงดนตรีลูกทุ่งชื่อดังวงสิทธิชัยนพพร ให้เซ็นสัญญาเป็นนักร้องเข้าสังกัดวงในปี พ.ศ. 2514 โดยใช้ชื่อในการร้องเพลงว่า พนม นพพร และได้ออกผลงานเพลงชุดแรกในปีเดียวกัน ชื่อว่าชุด “น้องนางบ้านนา” หลังจากนั้นก็มีผลงานเพลงตามมาอีกมากมาย และมีเพลงที่โด่งดังเป็นที่รู้จักของผู้ฟังจนได้รับการขนานนามว่า “ราชาเพลงแหล่” โดยเฉพาะเพลง ลาสาวแม่กลอง ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงสุดจนได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานเมื่อปี พ.ศ. 2524

พนม นพพร ประสบความสำเร็จในอาชีพนักร้องอย่างสูง มีผลงานเพลงที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งเพลงช้า เพลงเร็ว เพลงแหล่ และเพลงอีแซว มีแฟนเพลงทั่วประเทศและได้รับรางวัลเกียรติยศต่าง ๆ มากมาย เขามีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่และอนุรักษ์เพลงลูกทุ่งไทย โดยเฉพาะเพลงแหล่ จนได้รับการยกย่องว่าเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีลูกทุ่ง) ในปี พ.ศ. 2557 และได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาดุริยางคศิลป์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาในปี พ.ศ. 2561# ประวัติ พนม นพพร เจ้าของเพลงฮิต ลาสาวแม่กลอง

บทนำ

พนม นพพร เป็นนักร้องลูกทุ่งชาวไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดังในช่วงปลายทศวรรษ 1970 เขาเป็นเจ้าของเพลงฮิตมากมาย เช่น ลาสาวแม่กลอง, อาลัยรัก, ขอคนใจเดียว และอื่นๆ อีกมากมาย เพลงของเขามีเนื้อร้องที่กินใจและทำนองที่ไพเราะ จึงเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนทั้งประเทศ

ต้นกำเนิดและชีวิตในวัยเด็ก

พนม นพพร เกิดเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2493 ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เขาเติบโตในครอบครัวที่มีฐานะยากจน มีพี่น้อง 6 คน โดยเขาเป็นคนที่ 2 ตั้งแต่ยังเด็ก พนมมีความสนใจในด้านดนตรีเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งดนตรีลูกทุ่ง

เส้นทางสู่การเป็นนักร้อง

ในช่วงวัยรุ่น พนมได้เริ่มเล่นดนตรีตามงานต่างๆ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เขาได้ร้องเพลงและเล่นกีตาร์จนเป็นที่รู้จักของผู้คนในพื้นที่ ต่อมาในปี พ.ศ. 2515 เขาได้ตัดสินใจเข้าประกวดร้องเพลงที่บริษัทแผ่นเสียงชัวร์ออดิโอ และได้รับรางวัลชนะเลิศ จึงทำให้เขาได้เซ็นสัญญาเป็นนักร้อง

ผลงานโดดเด่น

พนม นพพร ได้ออกอัลบั้มเพลงของตัวเองชุดแรกในปี พ.ศ. 2516 ในชื่อชุด “ลาสาวแม่กลอง” ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับเพลงฮิตที่โด่งดังที่สุดของเขา เพลงนี้ประสบความสำเร็จอย่างมากจนติดอันดับ 1 ในชาร์ตเพลงต่างๆ ทั่วประเทศ ต่อมาพนมได้ออกอัลบั้มตามมาอีกหลายชุด และมีเพลงฮิตมากมาย เช่น อาลัยรัก, ขอคนใจเดียว, ชายแดนหัวใจ, กล่อมน้องนอน และอื่นๆ อีกมากมาย

การจากไปของตำนาน

พนม นพพร ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์จนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2544 ขณะที่มีอายุเพียง 50 ปี การจากไปของเขาสร้างความโศกเศร้าให้กับแฟนเพลงทั่วประเทศเป็นอย่างมาก และเขาก็ยังคงเป็นศิลปินเพลงลูกทุ่งที่ได้รับการยกย่องและจดจำจนถึงปัจจุบัน

บทเพลงอมตะที่ยังคงอยู่ในใจคนไทย

เพลงของพนม นพพร ได้กลายเป็นบทเพลงอมตะที่คนไทยทุกคนรู้จักและร้องตามได้อย่างคล่องแคล่ว เพลงของเขาได้สะท้อนถึงความรู้สึกของคนทั่วไป ทั้งความรัก ความเศร้า ความสุข และความฝัน ด้วยเนื้อร้องที่กินใจและทำนองที่ไพเราะ เพลงของพนมจึงยังคงเป็นที่ชื่นชอบและได้รับการขับร้องสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน

Keyword Phrase Tags

  • พนม นพพร
  • ลาสาวแม่กลอง
  • เพลงลูกทุ่ง
  • ตำนานเพลงลูกทุ่ง
  • บทเพลงอมตะ
0 View | 0 Comment

Recent Comments

ไม่มีความเห็นที่จะแสดง