ประวัติ อู๋ ธงชัย วังศิริไพศาล
  1. Artist Bio
SamuelJones10 มีนาคม 2024

ประวัติ อู๋ ธงชัย วังศิริไพศาล

ประวัติ อาจารย์ อู๋ ธงชัย วังศิริไพศาล หมอลำแคนทองคำ อา […]

ประวัติ อาจารย์ อู๋ ธงชัย วังศิริไพศาล หมอลำแคนทองคำ

อาจารย์อู๋ ธงชัย วังศิริไพศาล เกิดเมื่อวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2492 ที่บ้านโนนหนองจันทร์ ตำบลหนองแวง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ชีวิตวัยเยาว์เติบโตในชนบท ท่านมีนิสัยรักเสียงเพลงมาตั้งแต่เด็ก โดยเริ่มหัดร้องและเล่นแคนตั้งแต่อายุ 6 ขวบ เป็นศิษย์ของตาคือ นายสำลี สุขตัง

ในปี พ.ศ. 2526 อาจารย์อู๋ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดเครื่องเป่าแคนแถบอีสานและได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดหมอลำกลอนภูไท จากนั้นในปี พ.ศ. 2530 ได้รับเชิญเป็นผู้ฝึกสอนโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในชนบทสาขาหมอลำของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ และได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงแคนหมอลำ

อาจารย์อู๋เป็นผู้ที่มีความสามารถเป็นเลิศทั้งด้านออกแบบการแสดงและการประพันธ์เพลง โดยมีผลงานการประพันธ์บทกลอนและเพลงหมอลำไว้กว่า 500 เรื่อง ผลงานเพลงที่มีชื่อเสียง ได้แก่ ชุดหงส์เหนือหาดทราย, ชุดหอคำบ่เซาเหงา, ชุดม่านน้ำไหลจากดอย ฯลฯ

นอกจากนี้ อาจารย์อู๋ยังเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในเครื่องดนตรีพื้นเมืองอีสานเป็นอย่างดี โดยเฉพาะแคน มีความชำนาญในการสร้างและซ่อมแคน จนได้รับการยกย่องให้เป็น “หมอแคน” จากสมาคมอีสานศึกษา

อาจารย์อู๋ ธงชัย วังศิริไพศาล เป็นบุคคลสำคัญในวงการหมอลำแคนทองคำและเครื่องดนตรีพื้นเมืองอีสาน ได้รับการเชิดชูเกียรติให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (หมอลำกลอน) ประจำปี พ.ศ. 2564 ผลงานและความรู้ความชำนาญของท่านมีคุณค่าต่อการอนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมอีสาน จนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศและนานาชาติ

0 View | 0 Comment

Recent Comments

ไม่มีความเห็นที่จะแสดง