ประวัติ เชา ชวลิต ชิตตนันท์ นักแสดงหนัง สมพรปาก
  1. Artist Bio
OliviaBrown9 มีนาคม 2024

ประวัติ เชา ชวลิต ชิตตนันท์ นักแสดงหนัง สมพรปาก

ประวัติ เชา ชวลิต ชิตตนันท์ เชา ชวลิต ชิตตนันท์ เป็นอดี […]

ประวัติ เชา ชวลิต ชิตตนันท์

เชา ชวลิต ชิตตนันท์ เป็นอดีตนักแสดงภาพยนตร์ไทย เกิดเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2464 ที่อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง มีชื่อเดิมว่า ง่วนสัว เตียสุวรรณ เข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่อายุ 20 ปี โดยได้รับเลือกให้เป็นนักแสดงหนังของบริษัทสมพรสหกิจ โดยใช้ชื่อในวงการว่า เชา วงศ์สวรรค์ ซึ่งได้แสดงในภาพยนตร์เรื่องแรกคือ “นเรศวรกระยาขน” (2484) จากนั้นได้ใช้ชื่อในวงการว่า เชา ชวลิต

เชา ชวลิต มีผลงานภาพยนตร์มากกว่า 100 เรื่อง และเป็นที่รู้จักอย่างมากจากบท “พระเอกสำอาง” จากภาพยนตร์เรื่อง “สมพรปาก” (2487) คู่กับ จุรี โอศิริ และ “ปูชนียา” (2493) ซึ่งภาพยนตร์ทั้งสองเรื่องประสบความสำเร็จอย่างสูง ทำให้ชื่อเสียงของเขาดังกระฉ่อนไปทั่วประเทศ

นอกจากนี้ เชายังเคยมีโอกาสแสดงร่วมกับพระเอกดังในยุคนั้นหลายคน เช่น ไชยา สุริยัน, สุรสิทธิ์ สัตยวงศ์, สมบัติ เมทะนี โดยเฉพาะภาพยนตร์เรื่อง “การะเกด” (2491) ที่ได้แสดงร่วมกับชรินทร์ นันทนาคร ซึ่งเป็นภาพยนตร์รวมดาราอีกเรื่องหนึ่งที่สร้างชื่อเสียงให้กับเขาเป็นอย่างมาก

หลังจากนั้น เชาได้ผันตัวเองมาเป็นผู้กำกับการแสดง โดยได้กำกับภาพยนตร์เรื่อง “ห้วงรักระทม” (2500) ซึ่งเป็นภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายในชีวิตการแสดงของเขา และหลังจากนั้นได้หายหน้าไปจากวงการบันเทิง

เชา ชวลิต สมรสกับ ฉลาดเดชา มงคลานอาวิล ซึ่งเป็นนักแสดงอีกคนหนึ่งด้วยกัน มีบุตรสาวด้วยกัน 1 คน ปัจจุบันเขาได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2510 ด้วยโรคลูคีเมีย

0 View | 0 Comment

Recent Comments

ไม่มีความเห็นที่จะแสดง