ประวัติ เอ๋ ไพโรจน์ สังวริบุตร ผู้กำกับภาพยนตร์ วัยอลวน 5 2567
  1. Artist Bio
EmmaWilliams7 มีนาคม 2024

ประวัติ เอ๋ ไพโรจน์ สังวริบุตร ผู้กำกับภาพยนตร์ วัยอลวน 5 2567

ประวัติ เอ๋ ไพโรจน์ สังวริบุตร ผู้กำกับภาพยนตร์ “ […]

ประวัติ เอ๋ ไพโรจน์ สังวริบุตร ผู้กำกับภาพยนตร์ “วัยอลวน 5” (2567)

ไพโรจน์ สังวริบุตร หรือที่รู้จักกันในชื่อ เอ๋ เป็นผู้กำกับภาพยนตร์และโปรดิวเซอร์ชาวไทย ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางสำหรับการกำกับภาพยนตร์เรื่อง “วัยอลวน” ซึ่งเป็นภาพยนตร์วัยรุ่นที่โด่งดังและประสบความสำเร็จอย่างสูงในประเทศไทย

เอ๋เกิดเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2507 ที่จังหวัดกรุงเทพฯ ประเทศไทย เขาเริ่มอาชีพในวงการบันเทิงโดยเป็นผู้ช่วยผู้กำกับในภาพยนตร์หลายเรื่อง ก่อนที่จะได้กำกับภาพยนตร์เรื่องแรกเรื่อง “วัยอลวน” ในปี พ.ศ. 2535 ภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดในปีนั้น และยังช่วยทำให้ดาราหนุ่มสาวหลายคนโด่งดัง ได้แก่ สุวัจชัย สุทธิมา สายฟ้า เศรษฐบุตร และ ธีรเทพ วิโนทัย

หลังจากความสำเร็จของภาพยนตร์ “วัยอลวน” เอ๋ยังคงกำกับภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง ได้แก่ “กระโดดกะปู” (2536) “วัยอลวน 2” (2537) “รักเสี้ยวๆ” (2541) “วัยอลวน 4” (2547) และ “เอ๋อเหรอ” (2550)

ในปี พ.ศ. 2567 เอ๋ได้กลับมากำกับภาพยนตร์เรื่อง “วัยอลวน 5” ซึ่งเป็นภาคต่อของภาพยนตร์ “วัยอลวน” ที่โด่งดังเมื่อ 32 ปีที่แล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้ดารานำจากภาพยนตร์เรื่องเดิมกลับมาร่วมแสดงด้วยอีกครั้ง ได้แก่ สุวัจชัย สุทธิมา สายฟ้า เศรษฐบุตร และ ธีรเทพ วิโนทัย

นอกจากผลงานการกำกับภาพยนตร์แล้ว เอ๋ยังเป็นเจ้าของบริษัทผลิตภาพยนตร์ชื่อ “ไพโรจน์ฟิล์ม” อีกด้วย นอกจากนี้ เขายังเป็นผู้สนับสนุนและส่งเสริมภาพยนตร์ไทยมากมาย รวมถึงการให้ทุนสนับสนุนและให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาภาพยนตร์

0 View | 0 Comment

Recent Comments

ไม่มีความเห็นที่จะแสดง