ประวัติ แจ๊บ เพ็ญเพ็ชร เพ็ญกุล 2024
  1. Artist Bio
IsabellaMoore4 มีนาคม 2024

ประวัติ แจ๊บ เพ็ญเพ็ชร เพ็ญกุล 2024

ประวัติ แจ๊บ เพ็ญเพ็ชร เพ็ญกุล 2024 แจ๊บ เพ็ญเพ็ชร เพ็ญ […]

ประวัติ แจ๊บ เพ็ญเพ็ชร เพ็ญกุล 2024

แจ๊บ เพ็ญเพ็ชร เพ็ญกุล ชื่อจริง สดมภ์ เพ็ญกุล (ชื่อเล่นเดิม จักรพันธ์) เกิดเมื่อวันจันทร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2480 ที่ตำบลคูหาสวรรค์ อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง เป็นนักร้อง ลูกทุ่งที่มีชื่อเสียงอย่างมากในประเทศไทย แจ๊บ เพ็ญเพ็ชร เพ็ญกุล เป็นบุตรคนที่ 4 ในจำนวน 7 คนของ นายแก้ว กับนางชื่น เพ็ญกุล มีชื่อเล่นแต่แรกเกิดว่า จักรพันธ์ และได้เปลี่ยนมาใช้ชื่อเล่นว่า แจ๊บ ครั้น เมื่อย้ายไปอยู่กับน้าชายที่กรุงเทพมหานคร เมื่ออายุได้ 7 ขวบ

แจ๊บ เพ็ญเพ็ชร เพ็ญกุล เริ่มหัดร้องเพลงตั้งแต่อายุ 16 ปี โดยมีพรสวรรค์ในการร้องเพลง หมอลำกลอน การแสดง และการประพันธ์เพลงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ซึ่งได้รับการสั่งสอนจากน้าชายผู้พาเข้ากรุงเทพมหานคร กระทั่งได้ชื่อเสียงโด่งดังมาจากเพลง “รักข้ามคลอง” เมื่อปี พ.ศ. 2500

จากนั้น แจ๊บ เพ็ญเพ็ชร เพ็ญกุล ก็ได้มีผลงานเพลงออกมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ แห่ขันหมาก, กุหลาบเวียงพิงค์, สาละวันเซิ้งบัง, สาวเลย, น้ำตาตกที่บ้านด่าน, ลมพัดผ่าน, นกน้อยบินข้ามน้ำ และอีกมากมาย ซึ่งเพลงเหล่านี้ ล้วนแต่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก และได้กลายมาเป็นเพลงลูกทุ่งอมตะในที่สุด

นอกจากนี้ แจ๊บ เพ็ญเพ็ชร เพ็ญกุล ยังได้แสดงภาพยนตร์อีกจำนวนหนึ่งเรื่อง อาทิ เศรษฐีรักยาจน, หวานใจไทยแลนด์, ขบวนการแก้จน, แผ่นดินของใคร และ เสือใบ## ประวัติ แจ๊บ เพ็ญเพ็ชร เพ็ญกุล 2024

บทคัดย่อ

เพ็ญเพ็ชร เพ็ญกุล หรือ แจ๊บ เกิดเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2514 เป็นนักแสดง นักแต่งเพลง และนักร้องชาวไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดังในช่วงทศวรรษที่ 1990 และ 2024 เขาเป็นที่รู้จักจากเพลงฮิตมากมาย เช่น “ฝากเลี้ยง”, “รักเธอที่สุดในโลก”, และ “คนขี้เหงา” นอกจากนี้ แจ๊บยังเป็นเจ้าของค่ายเพลง Grammy Gold และเป็นกรรมการในรายการประกวดร้องเพลง The Star ค้นฟ้าคว้าดาว

บทนำ

แจ๊บ เพ็ญเพ็ชร เพ็ญกุล เป็นศิลปินที่มีความสามารถหลากหลายและประสบความสำเร็จอย่างสูงในวงการบันเทิงไทย เขาได้สร้างผลงานเพลงและการแสดงที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่บทบาทนักร้องเพลงป๊อปที่โดดเด่นไปจนถึงบทบาทนักแสดงที่มีชื่อเสียง

ชีวิตในวัยเด็กและการเริ่มต้นอาชีพ

แจ๊บเกิดและเติบโตในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เขาเริ่มสนใจดนตรีตั้งแต่อายุยังน้อย และได้หัดเล่นกีตาร์และแต่งเพลงของตัวเองตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น หลังจากจบการศึกษาจากโรงเรียนสุราษฎร์พิทย์ แจ๊บได้ย้ายไปกรุงเทพฯ เพื่อตามความฝันในการเป็นนักดนตรี ในปี 1995 เขาได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลง Grammy และออกอัลบั้มแรกของเขา “แจ๊บ”

ความสำเร็จทางดนตรี

แจ๊บประสบความสำเร็จอย่างมากในอาชีพนักดนตรีของเขา เขาได้ออกอัลบั้มมากกว่า 15 อัลบั้ม ซึ่งมียอดขายรวมกว่าล้านชุด เพลงฮิตของเขา ได้แก่ “ฝากเลี้ยง”, “รักเธอที่สุดในโลก”, “คนขี้เหงา”, “ลมหายใจแห่งความรัก”, และ “คนที่ใช่” นอกจากนี้ แจ๊บยังได้รับรางวัลมากมายสำหรับผลงานของเขา รวมถึงรางวัลศิลปินชายเดี่ยวยอดเยี่ยมจากงานประกาศรางวัล Grammy Awards ครั้งที่ 1 และรางวัลเพลงยอดนิยมจากงานประกาศรางวัล Seed Awards ครั้งที่ 2

อาชีพการแสดง

นอกจากอาชีพนักดนตรีแล้ว แจ๊บยังเป็นนักแสดงที่มีความสามารถอีกด้วย เขาได้แสดงในภาพยนตร์และละครโทรทัศน์มากมาย บทบาทที่โดดเด่นของเขา ได้แก่ บทบาทนำในภาพยนตร์เรื่อง “โอเค เบตง” และ “จีจ้า ดื้อ สวย แสบ” และบทบาทสมทบในละครโทรทัศน์เรื่อง “รักใสใส หัวใจชื่นบาน” และ “รักเดียวของเธอ”

ธุรกิจและการเป็นกรรมการ

แจ๊บเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ เขาก่อตั้งค่ายเพลง Grammy Gold ในปี 2024 และได้เซ็นสัญญากับศิลปินที่มีความสามารถมากมาย เช่น เต้น นรารักษ์ และต่าย อรทัย นอกจากนี้ แจ๊บยังเป็นกรรมการในรายการประกวดร้องเพลง The Star ค้นฟ้าคว้าดาว ตั้งแต่ปี 2024

รางวัลและเกียรติยศ

แจ๊บได้รับรางวัลและเกียรติยศมากมายตลอดอาชีพของเขา ซึ่งรวมถึง:

  • รางวัลศิลปินชายเดี่ยวยอดเยี่ยม จากงานประกาศรางวัล Grammy Awards ครั้งที่ 1
  • รางวัลเพลงยอดนิยม จากงานประกาศรางวัล Seed Awards ครั้งที่ 2
  • รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากงานประกาศรางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 20
  • รางวัลเกียรติยศศิลปินแห่งปี จากงานประกาศรางวัลสีสันบันเทิง ครั้งที่ 30

บทสรุป

แจ๊บ เพ็ญเพ็ชร เพ็ญกุล เป็นศิลปินที่มีพรสวรรค์หลากหลายและประสบความสำเร็จอย่างมากในวงการบันเทิงไทย เขาได้สร้างผลงานเพลงและการแสดงที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ก่อตั้งค่ายเพลงที่ประสบความสำเร็จ และเป็นกรรมการในรายการประกวดร้องเพลงที่โด่งดัง รางวัลและเกียรติยศมากมายที่เขาได้รับเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงการทุ่มเทและพรสวรรค์อันโดดเด่นของเขา แจ๊บยังคงเป็นศิลปินที่ได้รับความรักและเคารพนับถือในวงการบันเทิงไทย และผลงานของเขาก็จะยังคงได้รับความนิยมอีกต่อไปในอนาคต

แท็กคำสำคัญ

  • แจ๊บ เพ็ญเพ็ชร
  • เพ็ญเพ็ชร เพ็ญกุล
  • นักร้องไทย
  • นักแสดงไทย
  • Grammy Gold
0 View | 0 Comment

Recent Comments

ไม่มีความเห็นที่จะแสดง