ประวัติ แดนนี่ สรพล ลูเซียโน่
  1. Artist Bio
MichaelJohnson11 มีนาคม 2024

ประวัติ แดนนี่ สรพล ลูเซียโน่

ประวัติ แดนนี่ สรพล ลูเซียโน่ แดนนี่ สรพล ลูเซียโน่ หรื […]

ประวัติ แดนนี่ สรพล ลูเซียโน่

แดนนี่ สรพล ลูเซียโน่ หรือชื่อเดิม สรพล จึงอักษร ชื่อเล่น แดนนี่ เกิดเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2506 ที่อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เริ่มเข้าสู่วงการเพลงหลังจากที่ คุณแม่วิจิตรา ลูเซียโน่ ซึ่งเป็นผู้อุปการะได้นำไปพบกับ คุณฉัตรชัย อภิชาติบุตร เจ้าของค่ายเพลงรถไฟดนตรี

ด้วยเสน่ห์ในน้ำเสียงที่โดดเด่น และบุคลิกเฉพาะตัว ทำให้แดนนี่มีโอกาสได้ออกอัลบั้มเพลงชุดแรกในชื่อ “เด็กบ้านนอก” ในปี พ.ศ. 2521 ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก จากนั้นจึงมีผลงานอัลบั้มตามออกมาอีกมากมาย อาทิ ชุด “อีสานบ้านเฮา” (2522), ชุด “หอมกลิ่นลูกทุ่ง” (2524), ชุด “ล่าสุดจากแดนนี่” (2529), ชุด “กลัวเมียก็ยอมใจ” (2533) และชุด “รักครั้งสุดท้าย” (2535) เป็นต้น

ในปี พ.ศ. 2539 แดนนี่ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อนามสกุลอย่างเป็นทางการ จาก “สรพล จึงอักษร” เป็น “สรพล ลูเซียโน่” เพื่อเป็นการให้เกียรติและแสดงความขอบคุณแก่ คุณแม่วิจิตรา ลูเซียโน่ ผู้มีพระคุณของตนและครอบครัว

แดนนี่ สรพล ลูเซียโน่ ได้รับการยกย่องให้เป็น “ราชาเพลงลูกทุ่ง” เป็นนักร้องที่ได้รับความนิยมสูงสุดคนหนึ่งของเมืองไทย ได้รับรางวัลและเกียรติยศมากมาย รวมถึงได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงลูกทุ่ง) ประจำปี พ.ศ. 2551

แดนนี่ สรพล ลูเซียโน่ ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2563 ที่โรงพยาบาลพระรามเก้า สิริอายุได้ 57 ปี

0 View | 0 Comment

Recent Comments

ไม่มีความเห็นที่จะแสดง