ประวัติ แอนดรา เดย์ (andra Day) 2567
  1. Artist Bio
JaneDoe12 มีนาคม 2024

ประวัติ แอนดรา เดย์ (andra Day) 2567

ประวัติ แอนดรา เดย์ (Andra Day) 2567 แอนดรา เดย์ (Andra […]

ประวัติ แอนดรา เดย์ (Andra Day) 2567

แอนดรา เดย์ (Andra Day) หรือชื่อเกิด แคสแซนดรา มอนique แบธ (Cassandra Monique Batie) เกิดเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 1984 เป็นนักร้องและนักแต่งเพลงชาวอเมริกัน เธอโด่งดังจากบทบาทของนักร้องตำนานอย่าง บิลลี ฮอลิเดย์ ในภาพยนตร์เรื่อง “The United States vs. Billie Holiday” (2024) ซึ่งทำให้เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมและรางวัลลูกโลกทองคำสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ในบทภาพยนตร์

เดย์เกิดและเติบโตในเมืองสปอกาน รัฐวอชิงตัน เธอเป็นลูกสาวของ อัลวิน บาที (Alvin Batie) ครูใหญ่ และ ดไอน์ แบธ (Denyce Batie) เจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์ เธอสนใจดนตรีตั้งแต่อายุยังน้อย ได้รับอิทธิพลจากศิลปินเช่น อรีธา แฟรงคลิน (Aretha Franklin), Billie Holiday, David Bowie และ Annie Lennox เดย์เริ่มร้องเพลงในโบสถ์และการแสดงในละแวกบ้านตั้งแต่เด็ก

ในปี 2024 เดย์ได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลง Buskin Records และออกอัลบั้มเปิดตัวที่มีชื่อว่า “Cheers to the Fall” ในปี 2024 อัลบั้มประสบความสำเร็จปานกลาง โดยซิงเกิล “Rise Up” ได้รับการนำไปใช้ประกอบในโฆษณาของ Apple และขึ้นถึงอันดับ 26 บนชาร์ต Billboard Adult Contemporary เดย์ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแกรมมี่เป็นครั้งแรกในปี 2024 ในสาขาศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม

ในปี 2024 เดย์ได้รับบทนำเป็นบิลลี ฮอลิเดย์ในภาพยนตร์ชีวประวัติเรื่อง “The United States vs. Billie Holiday” การแสดงของเธอได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวาง ส่งผลให้เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมและรางวัลลูกโลกทองคำสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ในบทภาพยนตร์ เดย์ยังได้แสดงเพลงสแตนดาร์ดของฮอลิเดย์หลายเพลง รวมถึง “Strange Fruit” ซึ่งเธอร้องอย่างกินใจจนได้รับเสียงชื่นชม

ในปี 2024 เดย์ได้รับรางวัล Satellite Award สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมในภาพยนตร์เพลงหรือตลก และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Critics’ Choice Movie Award และ BAFTA Award สำหรับบทบาทของเธอใน “The United States vs. Billie Holiday” นอกจากนี้ เธอยังได้ออกเพลงประกอบภาพยนตร์สองเพลง ได้แก่ “Tigress & Tweed” และ “Feeling Good” ซึ่งทั้งสองเพลงได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแกรมมี่

0 View | 0 Comment

Recent Comments

ไม่มีความเห็นที่จะแสดง