ประวัติ โจม ศุกล ศศิจุลกะ
  1. Artist Bio
JamesWilson3 เมษายน 2024

ประวัติ โจม ศุกล ศศิจุลกะ

ประวัติ โจม ศุกล ศศิจุลกะ ศุกล ศศิจุลกะ ชื่อเล่น โจม เก […]

ประวัติ โจม ศุกล ศศิจุลกะ

ศุกล ศศิจุลกะ ชื่อเล่น โจม เกิดเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2478 ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นบุตรคนที่ 2 ของนายสุภาพ และนางบุญรอด ศศิจุลกะ มีพี่สาวหนึ่งคน ชื่อ สายฝน ศศิจุลกะ (ต่อมาได้ใช้ชื่อว่า ทรงทิพย์ ศศิจุลกะ)

ศุกลจบชั้นประถมศึกษาจากโรงเรียนวัดท่าแพ และโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดนครศรีธรรมราช และได้เข้ามาศึกษาต่อที่ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา พญาไท และสอบได้ทุนมูลนิธิอานันทมหิดลไปศึกษาต่อที่ ประเทศสหรัฐอเมริกา

ศุกลเข้าศึกษาต่อที่ Hastings College รัฐ Nebraska ศึกษาต่อด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ การเมือง และปรัชญา จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาเกียรตินิยมวิทยาศาสตร์มาจากมหาวิทยาลัย Nebrasksa-Lincoln โดยเขาได้รับเกียรตินิยม Magna Cum Laude (เกียรตินิยมระดับสูงสุด)

หลังจากจบการศึกษา ศุกลได้เดินทางกลับเมืองไทย และรับราชการเป็นอาจารย์ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และต่อมาได้เป็นอาจารย์ที่คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ในปี พ.ศ. 2511 ศุกลได้เข้าร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ และได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครศรีธรรมราช รวม 6 สมัย ในปี พ.ศ. 2526 ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช และในปี พ.ศ. 2534 ได้รับแต่งตั้งเป็นรองประธานวุฒิสภา

ศุกลมีผลงานการประพันธ์ทั้งในรูปแบบนวนิยาย บทกวี และสารคดี ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นงานเขียนที่มีคุณค่าทางวรรณศิลป์และปัญญา โดยผลงานนวนิยายที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักมากที่สุดคือเรื่อง “ข้างหลังภาพ” ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความขมขื่นของชีวิตในสังคมชนบท

ศุกล ศศิจุลกะ ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ด้วยโรคมะเร็งปอด ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กรุงเทพมหานคร สิริอายุได้ 79 ปี

0 View | 0 Comment

Recent Comments

ไม่มีความเห็นที่จะแสดง