ประวัติ เปาซ่างเอิน (bao Shang En)
  1. Artist Bio
AvaMiller3 เมษายน 2024

ประวัติ เปาซ่างเอิน (bao Shang En)

ประวัติเปาซ่างเอิน เปาซ่างเอิน (包拯) หรือที่รู้จักกันในช […]

ประวัติเปาซ่างเอิน

เปาซ่างเอิน (包拯) หรือที่รู้จักกันในชื่อ เปาบุ้นจิ้น เป็นขุนนางและข้าราชการชาวจีนที่โด่งดังในยุคราชวงศ์ซ่งเหนือ เขาเกิดเมื่อ ค.ศ. 999 ที่เมืองเฮอเฟย์ มณฑลอันฮุย และเสียชีวิตเมื่อ ค.ศ. 1062 ที่เมืองไคเฟิง มณฑลเหอหนาน

เปาซ่างเอินเป็นผู้มีสติปัญญาเฉียบแหลมและซื่อตรง เขาผ่านการสอบราชการได้เป็นจิ้นซื่อ (ระดับสูงสุด) เมื่ออายุเพียง 29 ปี และได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ มากมาย รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร

เปาซ่างเอินมีชื่อเสียงในด้านความซื่อตรงและความยุติธรรม เขาไม่ย่อท้อต่ออำนาจและความร่ำรวย และตัดสินคดีความทุกคดีโดยปราศจากอคติ เหตุการณ์ที่โด่งดังที่สุดครั้งหนึ่งคือการตัดสินคดีจักรพรรดิเหรินจง ซึ่งถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดหนึ่งในพระสนม เปาซ่างเอินพิพากษาว่าจักรพรรดิมีความผิดและควรถูกลงโทษ แต่จักรพรรดิขออภัยและเปาซ่างเอินก็ยอมปล่อยจักรพรรดิไป

ความซื่อตรงของเปาซ่างเอินทำให้เขาได้รับความเคารพจากทั้งราษฎรและเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ เปาซ่างเอินยังเป็นผู้ริเริ่มการปฏิรูประบบราชการและกฎหมายในสมัยของเขา และความพยายามของเขาส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างที่ส่งผลให้เกิดการปกครองที่ดีขึ้น

หลังจากที่เปาซ่างเอินเสียชีวิต เขาก็กลายเป็นตำนานในประเทศจีน มีการเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตและการตัดสินคดีของเขาไว้มากมาย และเขายังปรากฏตัวในวรรณกรรม โทรทัศน์ และภาพยนตร์อีกด้วย เปาซ่างเอินเป็นที่รู้จักในด้านความซื่อตรงและความยุติธรรม และยังคงเป็นแบบอย่างที่ดีงามของความเป็นข้าราชการที่มีเกียรติมาจนถึงทุกวันนี้

0 View | 0 Comment

Recent Comments

ไม่มีความเห็นที่จะแสดง