ประวัติ เชา ชวลิต ชิตตนันท์ นักแสดงหนัง สมพรปาก
  1. Artist Bio
IsabellaMoore10 มีนาคม 2024

ประวัติ เชา ชวลิต ชิตตนันท์ นักแสดงหนัง สมพรปาก

ประวัติ เชา ชวลิต ชิตตนันท์ นักแสดงหนัง “สมพรปาก& […]

ประวัติ เชา ชวลิต ชิตตนันท์ นักแสดงหนัง “สมพรปาก”

เชา ชวลิต ชิตตนันท์ (ชื่อเดิม ชวลิต ชิตตนันท์) เป็นนักแสดงชาวไทย เกิดเมื่อวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2493 ที่จังหวัดสมุทรสาคร มีชื่อเสียงจากการแสดงภาพยนตร์เรื่อง “สมพรปาก” ในปี พ.ศ. 2533

เชาจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย และเข้าศึกษาต่อที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่ไม่ได้จบการศึกษา ก่อนจะเข้าสู่วงการบันเทิงโดยการประกวดร้องเพลงและแสดงละครโทรทัศน์

เชาเริ่มมีผลงานการแสดงภาพยนตร์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2526 เรื่อง “รักกันวันละนิด” ต่อมาในปี พ.ศ. 2533 ได้มีโอกาสรับบทนำในภาพยนตร์เรื่อง “สมพรปาก” ซึ่งทำให้เขาโด่งดังเป็นอย่างมาก ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ตลกที่ว่าด้วยชายหนุ่มชื่อสมพรที่สามารถพูดได้เพียงความจริงเท่านั้น ทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายและเสียงหัวเราะตามมา

จากผลงานในเรื่อง “สมพรปาก” ทำให้เชากลายเป็นที่รู้จักในนาม “เชา สมพรปาก” และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลตุ๊กตาทองในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมในปีนั้นด้วย

หลังจากนั้นเชายังมีผลงานการแสดงภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง เช่น “สมพรปาก 2” (2534), “วงศาคณาญาติ” (2537), “มือปืน” (2541), “หลานสาวเจ้าสัว” (2549) และ “สาระแน ห้าวเป้ง” (2555) เป็นต้น

นอกจากงานแสดงภาพยนตร์แล้ว เชายังมีผลงานการแสดงละครโทรทัศน์ และละครเวทีอีกด้วย

เชา ชวลิต ชิตตนันท์ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 ด้วยโรคมะเร็งปอดที่โรงพยาบาลพระรามเก้า สิริอายุได้ 71 ปี

0 View | 0 Comment

Recent Comments

ไม่มีความเห็นที่จะแสดง