ประวัติ เจตน์ สมเจตน์ แซ่จาง
  1. Artist Bio
WilliamDavis10 มีนาคม 2024

ประวัติ เจตน์ สมเจตน์ แซ่จาง

ประวัติ เจตน์ สมเจตน์ แซ่จาง เจตน์ สมเจตน์ แซ่จาง เกิดเ […]

ประวัติ เจตน์ สมเจตน์ แซ่จาง

เจตน์ สมเจตน์ แซ่จาง เกิดเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2444 ที่จังหวัดพระนคร เป็นบุตรของนายจาง เหล่ง ยิ้ม กับนางสุก แซ่จาง จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย และจากนั้นจบจากวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย

หลังจากสำเร็จการศึกษา เจตน์ สมเจตน์ เข้าทำงานเป็นครูที่โรงเรียนวัดธรรมาวุธาราม และต่อมาเข้าทำงานที่กรมโฆษณาการ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นนักประชาสัมพันธ์และนักบริหารที่มีชื่อเสียง

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เจตน์ สมเจตน์ ได้มีบทบาทสำคัญในการประชาสัมพันธ์ของประเทศไทย โดยเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการการโฆษณาในกรมโฆษณาการ และต่อมาได้เลื่อนตำแหน่งเป็นรองอธิบดีกรมโฆษณาการ

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เจตน์ สมเจตน์ ได้ทำงานเป็นนักประชาสัมพันธ์อิสระ และเป็นกรรมการบริษัทและองค์กรต่างๆ มากมาย เช่น กรรมการสมาคมนักประชาสัมพันธ์แห่งประเทศไทย ประธานสมาคมนักธุรกิจการแสดงแห่งประเทศไทย และกรรมการบริษัทการบินไทย

เจตน์ สมเจตน์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งวงการประชาสัมพันธ์ไทย เนื่องจากการทำงานที่อุทิศตัวและความรู้ความสามารถที่โดดเด่นในด้านประชาสัมพันธ์ ท่านได้รับการแต่งตั้งให้เป็นศาสตราจารย์ด้านการประชาสัมพันธ์ของวิทยาลัยโฆษณาในประเทศเกาหลีใต้ และเป็นอาจารย์พิเศษในมหาวิทยาลัยต่างๆ ในประเทศไทย

เจตน์ สมเจตน์ ถึงแก่อนิจกรรมเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2515 สิริอายุ 71 ปี

0 View | 0 Comment

Recent Comments

ไม่มีความเห็นที่จะแสดง