ประวัติ พิตต้า ณ พัทลุง 2567
  1. Artist Bio
LiamTaylor9 มีนาคม 2024

ประวัติ พิตต้า ณ พัทลุง 2567

ประวัติความเป็นมาของพระมหากษัตริย์ในราชวงศ์พิตต้า ณ พัท […]

ประวัติความเป็นมาของพระมหากษัตริย์ในราชวงศ์พิตต้า ณ พัทลุง เมื่อปี 2567

ปัจจุบัน บ้านเมืองอยู่ในยุคราชวงศ์พิตต้า ณ พัทลุง ซึ่งเป็นราชวงศ์ที่ปกครองบ้านเมืองมานานกว่า 300 ปี ราชวงศ์นี้มีจุดเริ่มต้นจากพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช หรือพระเจ้าตากสินมหาราช แห่งราชวงศ์ธนบุรี เมื่อพระองค์ทรงสร้างกรุงธนบุรีขึ้นเป็นราชธานีได้ทรงสถาปนาพระเจ้าเสือแห่งราชวงศ์พัทลุง ซึ่งเป็นพระสหายสนิทขึ้นเป็นพระมหาอุปราช และพระราชทานนามสกุลว่า “พิตต้า” ให้แก่พระราชวงศ์แห่งนี้

หลังจากนั้น ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย แห่งราชวงศ์จักรี พระองค์ทรงปราบปรามการกบฏของเจ้าอนุวงศ์แห่งเวียงจันทน์ได้สำเร็จ จึงโปรดเกล้าฯ ยกทัพไปตีเมืองพัทลุง ซึ่งเป็นเมืองที่สนับสนุน เจ้าอนุวงศ์ หลังจากที่เมืองพัทลุงแตก พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยจึงทรงสถาปนาเจ้าจันทร์แก้ว แห่งราชวงศ์พิตต้า ขึ้นเป็นพระเจ้าเมืองพัทลุง เพื่อปกครองเมืองพัทลุงต่อไป

เจ้าจันทร์แก้วทรงปกครองเมืองพัทลุงด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ทำให้ราชวงศ์พิตต้า ณ พัทลุง ได้รับการยอมรับจากราชสำนักกรุงเทพฯ และได้รับการแต่งตั้งให้ปกครองเมืองพัทลุงสืบต่อมา หลายร้อยปีจนถึงปัจจุบัน ราชวงศ์พิตต้า ณ พัทลุงได้ปกครองเมืองพัทลุงด้วยความร่มเย็นเป็นสุข ทำให้เมืองพัทลุงเจริญรุ่งเรืองทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม นอกจากนั้น พระมหากษัตริย์ในราชวงศ์พิตต้า ณ พัทลุงยังเป็นที่เคารพรักของประชาชนทั่วทั้งเมืองด้วย

0 View | 0 Comment

Recent Comments

ไม่มีความเห็นที่จะแสดง