ประวัติ เอ๋ารุ่ยเพิ๋ง (ao Rui Peng)
  1. Artist Bio
EmmaWilliams10 มีนาคม 2024

ประวัติ เอ๋ารุ่ยเพิ๋ง (ao Rui Peng)

ประวัติ เอ๋ารุ่ยเพิ๋ง (อาจารย์รุ่งเพิ่ง เขียวทอง) เอ๋าร […]

ประวัติ เอ๋ารุ่ยเพิ๋ง (อาจารย์รุ่งเพิ่ง เขียวทอง)

เอ๋ารุ่ยเพิ๋ง หรือ อาจารย์รุ่งเพิ่ง เขียวทอง เป็นนักเขียนการ์ตูนล้อการเมืองที่มีชื่อเสียงชาวไทย เกิดเมื่อวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2490 ที่ตำบลเสม็ด ขณะนี้เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เอ๋ารุ่ยเพิ๋งจบการศึกษาจากคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เริ่มเขียนการ์ตูนการเมืองในปี พ.ศ. 2519 ขณะที่ยังเป็นหัวหน้าแผนกศิลป์ของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ โดยได้รับแรงบันดาลใจในการเขียนการ์ตูนการเมืองมาจาก อาจินต์ ปัญจพรรค์ และ หม่อมเจ้าสุภัทรดิศ ดิศกุล

เอ๋ารุ่ยเพิ๋งเป็นนักเขียนการ์ตูนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยมักจะใช้ลายเส้นที่ง่ายๆ แต่ทรงพลัง สะท้อนเหตุการณ์บ้านเมืองและการเมืองได้อย่างเฉียบคม แฝงไปด้วยอารมณ์ขัน บทบาทหลักที่โดดเด่นของเอ๋ารุ่ยเพิ๋งคือการใช้การ์ตูนเป็นเครื่องมือวิพากษ์วิจารณ์สังคมและการเมือง สะท้อนถึงความเห็นของมวลชนที่อาจไม่มีโอกาสได้แสดงออกผ่านสื่อกระแสหลัก

เอ๋ารุ่ยเพิ๋งได้รับรางวัลมากมาย เช่น รางวัลเกียรติยศวิชาการไทย จากวิทยาลัยวิจัยการสื่อมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในปี พ.ศ. 2530 และ รางวัลการ์ตูนสะท้อนสังคม จากสมาคมการ์ตูนไทย ในปี พ.ศ. 2539

ผลงานของเอ๋ารุ่ยเพิ๋งปรากฏในหนังสือพิมพ์และนิตยสารต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ มติชน สยามรัฐ กรุงเทพธุรกิจ เดอะเนชั่น และเอเชียไทมส์ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเคยจัดแสดงผลงานการ์ตูนในหลายประเทศทั่วโลก

0 View | 0 Comment

Recent Comments

ไม่มีความเห็นที่จะแสดง