ประวัติ เทียน อัจฉรี บัวเขียว 2567
  1. Artist Bio
EmmaWilliams11 มีนาคม 2024

ประวัติ เทียน อัจฉรี บัวเขียว 2567

ประวัติ เทียน อัจฉรี บัวเขียว 2567 เทียน อัจฉรี บัวเขีย […]

ประวัติ เทียน อัจฉรี บัวเขียว 2567

เทียน อัจฉรี บัวเขียว ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์ไทย-ละคร) ปี พ.ศ. 2557 เกิดเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2481 ที่ตำบลโพธิ์แก้ว อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี เป็นบุตรของนายล้วนและนางพลอย บัวเขียว เริ่มฝึกหัดรำไทยตั้งแต่อายุ 5 ขวบ โดยมีมารดาเป็นครูคนแรก ด้วยพรสวรรค์ทางด้านการรำเป็นเลิศ จึงได้ทุนเรียนนาฏศิลป์ไทยที่วิทยาลัยนาฏศิลป์ (ปัจจุบันคือกรมศิลปากร) เมื่อปี พ.ศ. 2501 และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขานาฏศิลป์ไทย คณะมัณฑนศิลป์ วิทยาลัยนาฏศิลป์ ในปี พ.ศ. 2506

หลังสำเร็จการศึกษา เธอก็ได้เข้ารับราชการในกรมศิลปากร และได้รับบทนางเอกในเรื่อง “มโนราห์” ประกบคู่กับครูเฉลิม บัวทั่ง ซึ่งเป็นครูของเธออีกคนหนึ่ง นับเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นนางเอกละครและภาพยนตร์ไทยในเวลาต่อมา เธอมีผลงานการแสดงทั้งละครโทรทัศน์และภาพยนตร์กว่า 100 เรื่อง อาทิ นางไพรำ ในเรื่อง “ผู้ชนะสิบทิศ” (2525), นางเพ็ง ในเรื่อง “แผ่นดินของเรา” (2527), นางทองคำ ในเรื่อง “ทองประกายแสด” (2529), นางยี่สุ่น ในเรื่อง “คู่กรรม” (2533) และบทคุณนายนิ่ม ในเรื่อง “บ้านทรายทอง” (2537) เป็นต้น

นอกจากงานแสดงแล้ว เธอยังเป็นครูสอนนาฏศิลป์ไทยในสังกัดกรมศิลปากร และเป็นอาจารย์พิเศษในสถาบันการศึกษาต่างๆ รวมถึงการเป็นคณะกรรมการพิจารณาศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดงหลายสมัย ผลงานการสอนและการอนุรักษ์เผยแพร่ศิลปะการแสดงไทยของเธอ ได้สร้างศิษย์นาฏศิลป์ไทยที่มีชื่อเสียงหลายคน อาทิ พรพิมล ธรรมสาร และโฉมฉาย อรุณฉาน

ด้วยคุณูปการอันโดดเด่นในด้านศิลปะการแสดงไทย เธอจึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติในปี พ.ศ. 2557 จนถึงปัจจุบัน เธอยังคงทำงานด้านศิลปะการแสดงอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมแสดงละครเวทีของคณะต่างๆ และเปิดการแสดง “นิทานตัวอย่าง” เพื่อเผยแพร่และอนุรักษ์ศิลปะการแสดงนาฏศิลป์ไทย

0 View | 0 Comment

Recent Comments

ไม่มีความเห็นที่จะแสดง